Bạn có biết không?
Jian Zhan từ thời nhà Tống là đối tượng nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, họ đã phát hiện ra rằng nó có chứa một dạng tinh thể độc đáo và cực kỳ khó tạo ra được gọi là oxit sắt pha epsilon . Sự hình thành này được tạo ra trong các phòng thí nghiệm hiện đại bằng cách sử dụng một lượng lớn điện với số lượng rất nhỏ để sử dụng trong các thiết bị điện tử lưu trữ dữ liệu chính xác. Các thành tạo trong gốm Jian Zhan tự nhiên lớn hơn đáng kinh ngạc so với các thành tạo trong phòng thí nghiệm. Thật trùng hợp, Jian Zhan những miếng có số lượng oxit sắt pha epsilon cao nhất cũng là một số trong số những miếng được thèm muốn nhất vì vẻ ngoài màu bạc rất đẹp của chúng!

Một trong những đặc điểm tuyệt đẹp của Jian Zhan nằm ở cấu trúc tinh thể của chúng. Những điều này xảy ra trong lớp men tự nhiên thông qua quá trình nung, và chúng sẽ thay đổi một cách tinh vi theo thời gian thông qua việc sử dụng liên tục. Dầu trà được hấp thụ từ từ vào cốc, không quá nhiều tạo ra lớp gỉ (như tráng bình trà ) vì rất nhẹ làm thay đổi cách các tinh thể khúc xạ ánh sáng, hoạt động như một loại ‘thấu kính’. Hiệu ứng này tăng lên nhờ việc sử dụng liên tục một bát trà Jian Zhan , khiến nó trở nên đẹp hơn theo thời gian.

Hiệu ứng rất tinh tế này đã mang lại cho Jian Zhan loại ấm có giá trị sưu tầm vào thời nhà Tống như ấm Yixing ngày nay. Lớp men đáng kinh ngạc thậm chí còn được cho là có thể làm chậm quá trình trà xanh từ từ trở nên phẳng và tắt nếu để lâu trong tách, có nghĩa là trà xanh được đánh bông tại các cuộc thi sẽ giữ được chất lượng ngọt và giòn của nó tốt hơn.