Rất ít vùng có tác động như vậy đến nghề trà của Nhật Bản hơn Shizuoka nên nó mới được coi là quê hương trà xanh. Qua nhiều thế kỷ, những người nông dân và nhà sản xuất đã tạo ra những giống cây trồng độc đáo và tinh chỉnh quy trình pha trà để tạo ra loại trà có hương vị đặc trưng của Nhật Bản, đồng thời phức tạp nhưng chúng vẫn rất ngon. Bạn sẽ thấy các loại trà xanh như Sencha được sản xuất trên khắp Nhật Bản, nhưng khi chúng tôi tìm kiếm nguồn cung cấp những mẻ trà tươi nhất của mình, sẽ có rất ít nơi cung cấp nhiều loại trà và hương vị khác nhau để khám phá như Shizuoka.

Quê hương trà xanh

Shizuoka như thế nào?
Tỉnh Shizuoka nằm ngay phía nam của ngọn núi Phú Sĩ cao chót vót trên bờ biển phía đông của đảo Honshu. Khu vực này được biết đến với khí hậu theo mùa và ven biển, cân bằng giữa miền nam nóng hơn của Nhật Bản và gió băng giá ở phía bắc. Sự pha trộn giữa mùa đông nắng nhẹ và mùa hè mưa ẩm khiến nơi đây trở thành một nơi lý tưởng để trở thành quê hương trà xanh, vì cây trà có thể tránh được sương giá mùa đông và giữ ẩm tốt trong những tháng mùa hè nóng nực.

Tại bờ biển, Thái Bình Dương gặp thành phố Shizuoka, thủ phủ của tỉnh, được biết đến với tầm nhìn tuyệt đẹp về phía núi Phú Sĩ từ Miho no Matsubara địa phương bãi biển và lên trên các cao nguyên xung quanh. Đi vào đất liền một vài dặm và bạn sẽ bắt đầu đi vào mê cung của những ngọn núi và thung lũng, nơi một mạng lưới sông và các nhánh chảy xuống đại dương, cung cấp nước cho đất và tạo ra đất màu mỡ. Đặc biệt, dọc theo sông Abe, bạn sẽ tìm thấy một số loại trà chất lượng cao nhất như Sencha và Gyokuro được làm thủ công trong những vườn trà hàng thế kỷ gần bờ. Trong khi các khu vực nội địa miền núi, như Kawane và Shimizu, nổi tiếng với sản xuất Sencha và Bancha. Những vùng này nằm ở độ cao vài trăm mét so với mực nước biển, nơi nhiệt độ mát hơn đồng nghĩa với việc các bụi trà phát triển chậm hơn, có thể tối đa hóa sự phong phú và hương vị của chúng. Những đỉnh núi cheo leo cũng giúp chia cắt thế đất, tạo nên những vườn trà nhỏ được chăm bón tốt, được bao bọc bởi những cánh rừng xanh mướt.

Xem thêm:  Câu chuyện về trà và việc tìm kiếm quanh năm của chúng tôi

Bạn cũng sẽ thấy rằng những người làm trà tự trồng trái cây và rau, cũng như bụi trà. Người Miyazakis , những người sản xuất Gyokuro của chúng tôi, trồng nhiều thực phẩm của riêng họ như Mikkabi Mikan , một loại cam quýt địa phương, tạo thành một món ăn nhẹ hoàn hảo để thưởng thức với một số gyokuro mới ngâm, cùng với các món ngọt khác như Mochi được làm bằng cách sử dụng của họ vụ lúa. Trong khi nông dân trồng trà Ishiyama, người đứng sau Sencha Reiwa của chúng tôi, đã chứng kiến ​​nhiều nhà sản xuất trà địa phương trồng thành công nấm đông cô, cam quýt yuzu và rễ cây wasabi. Trên khắp các thành phố ở Shizuoka, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nhà cung cấp thức ăn đường phố phục vụ các món ăn địa phương được yêu thích và thể hiện niềm đam mê cũng như quan tâm đến ẩm thực và hương vị của vùng này. Một số món ăn nhẹ địa phương yêu thích của chúng tôi bao gồm bánh bao Gyoza thịt lợn và tỏi tây, được áp chảo và phục vụ theo kiểu Hamamatsu trong một vòng tròn giống như vòng hoa. Ngoài ra còn có Fujinomiya yakisoba, một món thịt lợn xào và bắp cải từ vùng cao nguyên Fujinomiya ăn kèm với mì.

Trà Matcha – Giới Thiệu Về Loại Trà Nổi Tiếng Của Nhật Bản

Điều gì làm cho trà từ quê hương trà xanh Shizuoka trở nên khác biệt?
Nhờ khí hậu lý tưởng và đất đai màu mỡ, Shizuoka đã trở thành vùng trồng tràlớn nhất Nhật Bản kể từ những năm 1950, với những khu vườn ở đây vẫn tạo ra 40% tổng sản lượng trà của cả nước. Mặc dù đây không phải là khu vực trồng trà lâu đời nhất ở Nhật Bản, đó sẽ là Uji gần Kyoto, các vùng của Shizuoka đã sản xuất trà hàng trăm năm. Trà phổ biến ở vùng này đến nỗi ngay cả trên những con đường dân cư yên tĩnh ở vùng nông thôn, nhiều người dân địa phương đã trồng những bụi trà trong vườn trước nhà của họ để sử dụng cho mục đích cá nhân của họ.

Qua nhiều thế kỷ, những người nông dân bắt đầu phát triển các kỹ thuật làm trà của họ, chẳng hạn như quy trình che nắng cho trà, theo truyền thống sử dụng các tán rơm lúa được làm thủ công để che bóng cho các bụi cây trước khi thu hoạch, tạo ra hương vị đậm đà đặc trưng của vị umami trong trà Gyokuro. Một số ít người vẫn có kiến ​​thức để làm điều này, chẳng hạn như Miyazaki, một cặp vợ chồng ở độ tuổi tám mươi vẫn có xu hướng đến vườn trà 300 năm tuổi của họ ở Thung lũng Asahina, phía nam thành phố Shizuoka và cách Thái Bình Dương vài dặm. bờ biển. Ông và bà Miyazaki vẫn thấy hạnh phúc hơn khi làm việc bằng tay để tạo ra những tấm chắn rơm rạ cho những bụi cây Gyokuro của họ. Những tấm chắn thủ công này làm tốt hơn công việc làm lóa ánh sáng trong quá trình che bóng so với lưới nhựa màu đen, được sử dụng phổ biến hơn ngày nay.

Xem thêm:  Men kết tinh là gì? Cùng tìm hiểu về men gốm sứ mà bạn chưa biết.

Một yếu tố quan trọng khác của trà ở Shizuoka là chính những bụi trà. Khu vực này nổi tiếng khắp Nhật Bản với việc cải tiến giống trà Yabukita, hiện là loại trà bụi được trồng nhiều nhất trên toàn quốc – được ưa chuộng vì có vị ngọt cân bằng, thực vật và vị umami hoàn hảo để chế biến trà xanh Sencha. Giống cây này được nhân giống lần đầu tiên ở tỉnh Shizuoka vào năm 1908 bởi một nông dân trồng trà tên là Sugiyama Hikosaburo. Ông nhận thấy rằng một cây trà nào đó trong vườn của mình có thể sống sót qua sương giá, mang lại năng suất cao và hương vị tuyệt vời. Ông ta giâm cành, trồng lại và đặt tên cho cây trồng của mình là Yabukita. Ngày nay, nó là giống cây trà được trồng rộng rãi nhất ở Nhật Bản.

Trà Matcha – Giới Thiệu Về Loại Trà Nổi Tiếng Của Nhật Bản